Điều khách du lịch cần biết về chiến sự Israel – Hamas ở Dải Gaza

[ad_1]

Chiến sự Israel vẫn đang leo thang, do đó du khách cần biết về tình hình sau các cuộc tấn công căng thẳng ở dải Gaza nếu có kế hoạch du lịch.

Giao tranh tiếp tục nổ ra giữa các lực lượng Israel và phiến quân Hamas sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm phiến quân Hồi giáo vào Israel ngày 7/10. Ngay sau đó, Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng đất nước này hiện đang trong tình trạng “chiến tranh”.

Hầu hết các hãng hàng không quốc tế đã hủy chuyến bay đến và đi khỏi Israel. Chính phủ nhiều nước cũng đang sửa đổi hướng dẫn du lịch cho những du khách tới khu vực này trong thời gian tới. Vào ngày 11 tháng 10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng mức cảnh báo du lịch đối với Israel lên cấp ba, yêu cầu công dân “cân nhắc lại chuyến đi”, và cảnh báo du lịch ở Gaza nâng lên cấp bốn – “không đi du lịch đến khu vực này”.

Văn phòng Ngoại giao, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO) của Anh cảnh báo rằng biên giới trên không và đất liền của Israel có thể bất ngờ đóng cửa. Ảnh: Shai Pal/Euro News

Tác động đến ngành hàng không

Trong số các địa điểm mà Hamas tuyên bố đang nhắm tới có Sân bay Quốc tế Ben Gurion, trung tâm quốc tế của Israel, nằm ngay bên ngoài Tel Aviv. Tuy nhiên, bất chấp những giao tranh căng thẳng, trang web của Ben Gurion thông báo sân bay lớn nhất và bận rộn nhất Israel vẫn mở cửa và hoạt động bình thường.

Sân bay lớn thứ hai của nước này, Sân bay quốc tế Ilan và Asaf Ramon (ETM) ở thành phố Eilat phía nam Biển Đỏ, cũng cho biết đã có kế hoạch tiếp tục các dịch vụ.

Một số chuyến bay đến và đi từ Sân bay Quốc tế Ben Gurion (Israel) đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công. Ảnh: Xinhua

Về phía các hãng hàng không Israel, El Al, hãng hàng không quốc gia của nước này, hôm 8.10 ra tuyên bố cho biết sẽ tiếp tục hoạt động như bình thường.

“El Al Airlines sẽ hoạt động theo hướng dẫn của lực lượng an ninh Israel. Các chuyến bay được vận hành bình thường theo lịch trình. Tất cả các chuyến bay của El Al sẽ chỉ khởi hành từ Nhà ga số 3.”

Hãng hàng không này đang cung cấp các lựa chọn cho những du khách muốn “đóng băng” vé của mình, cho phép họ sử dụng chúng vào một ngày không xác định trong tương lai. Hãng cũng cung cấp miễn phí thay đổi đặt chỗ đối với những du khách có chuyến bay theo lịch trình từ nay đến ngày 21.10.

Hai hãng hàng không nhỏ hơn của nước này là Israir và Arkia Airlines cho biết họ sẽ khai thác các chuyến bay để giúp người Israel ở nước ngoài được trở về nhà.

Hãng hàng không quốc tế nào đã hủy chuyến bay đến Israel?

Các hãng hàng không quốc tế tuyên bố họ sẽ cắt giảm hoặc hủy bỏ các chuyến bay đến Israel trong khi tình hình xung đột đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Trong số này có các hãng hàng không lớn như: Lufthansa (Đức); Air France (Pháp); Cathay Pacific Airways (Hong Kong, Trung Quốc); Korean Air (Hàn Quốc); Delta Airlines, American Airlines, United Airlines (Mỹ); Air Canada (Canada); Hainan Airlines (Trung Quốc); Virgin Atlantic, EasyJet (Anh); Royal Air Marcoc (Morocco); Wizz Air (Hungary).

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành một bản thông báo kêu gọi các phi công Mỹ “thận trọng khi bay trong không phận Israel”.

Lịch trình sự kiện

Liên đoàn các Hiệp hội bóng đá châu Âu thông báo đã hủy bỏ tất cả các trận đấu diễn ra ở Israel trong vài tuần tới, bao gồm trận đấu vòng loại Euro 2024 giữa Israel – Thụy Sĩ, cũng như các trận tranh chức vô địch Euro U21 của Israel với Estonia và Đức.

“UEFA sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ giữ liên lạc với tất cả các đội liên quan trước khi đưa ra quyết định về ngày thi đấu mới cũng như những thay đổi có thể xảy ra đối với lịch thi đấu sắp tới”, đại diện cơ quan thể thao châu Âu cho biết.

Live Nation, công ty tổ chức sự kiện âm nhạc, thông báo rằng buổi hòa nhạc của Bruno Mars dự kiến ​​diễn ra tại Công viên Yarkon của Tel Aviv vào 7.10 đã bị hủy bỏ. Live Nation cho biết thêm rằng tất cả những ai đã mua vé tham dự buổi biểu diễn sẽ tự động được hoàn lại tiền.

Chính phủ các nước nói gì?

Khói cuồn cuộn bốc lên từ một tòa nhà sau cuộc không kích của Israel vào thành phố Gaza ngày 7.10.2023. Tình hình xung đột leo thang khiến chính phủ nhiều nước phải cập nhật hướng dẫn du lịch riêng cho công dân ghé thăm Israel thời gian tới. Ảnh: Xinhua

Nhiều quốc gia đã cập nhật hướng dẫn về việc du lịch Israel và Gaza sau các cuộc tấn công diễn ra vào cuối tuần vừa qua.

“Tình hình ở Israel vẫn đang vô cùng khó lường”, Đại sứ quán Mỹ tại Israel cho biết, đồng thời khuyến cáo công dân Mỹ ở Israel liên hệ với đại sứ quán ở Jerusalem hoặc lãnh sự quán ở Tel Aviv.

Trong khi đó, đại sứ quán Anh khuyến nghị công dân Anh ở Israel làm theo lời khuyên của Bộ Tư lệnh và khuyến cáo nên tránh xa một số khu vực hiện đang nguy hiểm, cụ thể là Gaza và các khu vực xung quanh biên giới Lebanon.



[ad_2]

Du thuyền 5 sao Hạ Long