Đón Tết ở những làng quê Quảng Bình

[ad_1]

Ghé thăm Tân Hóa – “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023”, bạn có cơ hội trải nghiệm homestay nhà nổi, đua xe ATV xuyên rừng hay thưởng thức ẩm thực bản địa Quảng Bình.

Nằm giữa thung lũng núi đá vôi trùng điệp của miền Tây Bắc Quảng Bình, bao quanh bởi những mái nhà ngói ngăn nắp, cánh đồng cỏ xanh bất tận và dòng sông Rào Nan xanh mát uốn lượn, làng Tân Hóa mang vẻ đẹp thơ mộng, bình dị như một bức tranh sơn thủy. Vừa qua, làng được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023”. Tân Hóa là ngôi làng duy nhất của Việt Nam được UNWTO bầu chọn từ danh sách 260 làng đến từ 60 quốc gia tham gia dự giải thưởng năm nay.

Điều làm nên sức hút của Tân Hóa không chỉ đến từ cảnh sắc thiên nhiên, mà còn ở chuỗi hoạt động giải trí, khám phá mới lạ, hấp dẫn.

Ngủ trong homestay nhà nổi chống lũ

Tân Hóa có địa thế đặc biệt khi nằm ở vùng thấp dưới thượng nguồn sông Rào Nan – nơi được ví như “rốn lũ” của Quảng Bình vào mỗi mùa lũ từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Cũng bởi vậy, nơi đây là ngôi làng du lịch sinh thái duy nhất mang đến trải nghiệm có một không hai cho du khách: Ngủ trong homestay dựa trên nhà nổi chống lũ.

Trải nghiệm ngủ trong homestay nhà nổi khiến nhiều du khách thích thú. Ảnh: Oxalis Adventure.

Theo đó, homestay nhà nổi nằm kế những căn nhà của người dân, tầm nhìn rộng mở với núi đá, đồng cỏ hay đường làng bình yên. Trải nghiệm này càng ấn tượng vào mùa lũ, khi homestay nổi lên lúc nước lũ dâng giúp du khách duy trì sinh hoạt bình thường trong điều kiện đầy đủ tiện nghi.

Nếu muốn nghỉ dưỡng, du khách có thể chọn Tú Làn Lodge – khu khách sạn được thiết kế bằng 2 mô hình là nhà lắp ghép trên triền núi với quy mô 10 phòng và khu 10 phòng nghỉ được xây dựng theo mô hình nhà nổi của người dân Tân Hoá.

Lái xe ATV xuyên rừng lim

Với hệ sinh thái tự nhiên hiếm có là khu rừng gỗ lim quý hiếm được bảo tồn, cùng hệ thực vật hàng trăm năm tuổi, du khách ghé Tân Hóa còn có cơ hội hòa mình vào không gian rừng lim khi tham gia tour “Khám phá ngôi nhà của Kong bằng môtô địa hình 4 bánh”.

Tour du lịch được Oxalis Adventure thiết kế tại địa bàn xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa – nơi đạo diễn Jordan Vogt-Roberts chọn làm bối cảnh cho bộ phim bom tấn Hollywood Kong: Skull Island năm 2016.

Du khách được thử thách bản thân với trải nghiệm lái ATV xuyên rừng. Ảnh: Oxalis Adventure.

Tham gia tour ATV kèo dài 2 tiếng, du khách được tự mình làm chủ cung đường, lái môtô địa hình (ATV) chạy xuyên qua cánh rừng lim, rừng cọ và rừng sim tuyệt đẹp, đồng thời chinh phục từng khúc cua uốn lượn, con dốc đầy kịch tính và băng suối, chạy trong hầm tối… Tất cả trải nghiệm đó sẽ mang đến cho bạn cảm giác mới lạ và phấn khích chưa từng có.

Thám hiểm địa điểm quay “Kong: Skull Island”

Trải nghiệm tại Tân Hóa sẽ thêm phần trọn vẹn khi du khách có chuyến thám hiểm hang Chuột – một trong 3 địa điểm được chọn làm nơi ghi hình cho bộ phim Kong: Skull Island. Hang có độ sâu gần 500 m với phần cửa khá rộng. Trong hang, một hệ sinh thái tự nhiên với măng đá, nhũ đá mang sắc chủ đạo trắng, hồng, đủ sức khiến bất cứ ai cũng cảm thấy choáng ngợp trước vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng đầy tĩnh lặng.

Hang Chuột chứa đựng nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Oxalis Adventure.

Phía trước cửa hang, một dòng suối lớn chảy qua uốn lượn khiến khung cảnh nơi đây càng thêm nên thơ, quyến rũ. Xa xa, thấp thoáng bóng đồi núi nhấp nhô, trùng điệp, thoắt ẩn thoắt hiện trong màn sương, cùng những mái nhà dân cư lượn lờ khói bếp càng tăng thêm chất huyền ảo, kỳ bí cho vùng đất này.

Hòa cùng văn hóa bản địa

Một trong các điểm đặc biệt làm nên dấu ấn của “vương quốc hang động” Quảng Bình là nền văn hóa phong phú, đa dạng.

Vùng đất Tân Hóa càng thêm đặc biệt khi là nơi định cư của 3.300 người Nguồn – cộng đồng thuộc nhóm Việt – Mường và chưa được công nhận là một dân tộc trong những dân tộc của Việt Nam. Người Nguồn có ngôn ngữ riêng cùng các nét sinh hoạt văn hoá đặc trưng và giá trị văn nghệ dân gian khá phong phú.

Đến Tân Hóa, du khách có cơ hội cảm nhận các giá trị này rõ hơn khi trải nghiệm mô hình “Làng du lịch nông thôn”. Bạn sẽ được hòa mình cùng văn hóa người Nguồn bản địa, trải nghiệm ẩm thực truyền thống như cơm Pồi, thâu lang (rau khoai), ốc tực (ốc), cà lào… tại nhà dân hay cửa hàng bán các sản vật địa phương.

Du khách được hòa cùng đời sống bản địa tại Tân Hóa. Ảnh: Oxalis Adventure.

Trải nghiệm các hoạt động du lịch cộng đồng

Bên cạnh Tân Hóa, Quảng Bình còn có những điểm du lịch cộng đồng độc đáo khác đang chờ du khách đến khám phá và tìm hiểu. Đơn cử, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo tại khu dự trữ Động Châu Khe Nước Trong, tìm hiểu văn hóa và ẩm thực đặc sắc của đồng bào Bru Vân Kiều, du khách cho thể trải nghiệm chương trình tham quan trải nghiệm bản Rum Ho, xã Kim Thủy 2 ngày 1 đêm của Công ty TNHH Netin.

Du khách cũng có thể thăm viếng dâng hương tại các di tích lịch sử trên tuyến đường 20 quyết thắng và khám phá văn hóa, cuộc sống của người Ma Coong tại bản Tuộc, xã Thượng Trạch trong chương trình tham quan “Hành trình đi tìm dấu ấn Trường Sơn huyền thoại” của Công ty Oxalis Holiday.

Tết Nguyên đán đang đến rất gần. Nếu bạn muốn trải nghiệm cái Tết đáng nhớ, đừng bỏ qua cơ hội đến Quảng Bình để vừa tận hưởng thiên nhiên bình yên và cuộc sống của người địa phương, vừa thử thách bản thân với những hoạt động mạo hiểm, thám hiểm kỳ thú.



[ad_2]

Du thuyền 5 sao Hạ Long