“Những đứa con của bầu trời”

[ad_1]

Những cánh dù với đủ sắc màu bay trình diễn theo hàng thẳng tắp, hiện hữu tại hầu khắp các sự kiện lớn trong tỉnh vả cả nước, là hình ảnh quen thuộc thường thấy thời gian qua. Để có những màn trình diễn mãn nhãn, đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người xem, là bao nỗ lực, tuân thủ các quy định ngặt nghèo và khắt khe cùng đam mê cháy bỏng của “Những đứa con của bầu trời”.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng là người đầu tiên trên thế giới bay dù trên đỉnh Fansipan (Lào Cai).

Họ gọi nhau như vậy, “Những đứa con của bầu trời” quy tụ những con người đam mê dù lượn, yêu thích được dõi tầm mắt ra xa để ngắm các miền di sản của quê hương, đất nước với góc nhìn rất khác biệt.

Chia sẻ về thú chơi này, anh Nguyễn Mạnh Thắng (Quảng Ninh) là người đầu tiên trên thế giới bay dù trên đỉnh Fansipan (Lào Cai), Mã Pì Lèng (Hà Giang), thành viên Sky Rider (đội bay trình diễn hàng đầu Việt Nam hiện nay), cho biết: Đam mê môn dù lượn của anh khó có thể miêu tả hết được. Anh có thể ngồi cả ngày để nói chuyện về dù, chia sẻ kinh nghiệm cho những người cùng đam mê một cách say sưa; sẵn sàng đi hàng nghìn km, chạy xe khắp cả nước để được bay dù; đi nước ngoài với chi phí cao để học hỏi bổ sung kiến thức và chinh phục những điểm bay chưa ai từng bay.

“Tôi không phải là người đầu tiên chơi dù ở Việt Nam, nhưng tôi hy vọng sẽ là người duy trì đam mê và giúp bộ môn này ngày càng phát triển. Tôi mong muốn bộ môn dù lượn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn” – anh Thắng nói.

Dù lượn là môn thể thao mới du nhập về Việt Nam, trong khoảng 5 năm gần đây phát triển rất mạnh. Từ chỗ vài chục người chơi trong cả nước, đến nay lên đến gần 500 người. Môn dù lượn được chia thành 2 loại hình: Dù lượn không động cơ (dù lượn); dù lượn gắn động cơ (Paramotor). Nguyên lý Paramotor gần như tương đồng với dù lượn, khác biệt lớn nhất là phi công đeo thêm một động cơ cánh quạt cỡ nhỏ phía sau để tạo lực nâng chủ động, không hoàn toàn phụ thuộc vào lực nâng của khí tượng như dù lượn. Vì thế dù lượn yêu cầu bắt buộc phải có điểm cao để cất cánh, thường là những đỉnh núi cao từ 300m trở lên; còn Paramotor có thể bay chủ động ở nhiều loại địa hình khác nhau, cả trên cao lẫn dưới mặt đất. Để theo được, người chơi phải có trình độ, kỹ năng làm chủ cánh dù với hàng trăm giờ bay, biết đọc địa hình và phán đoán khí tượng, thường xuyên triển khai các bài tập luyện theo quy chuẩn nhất định.

Mỗi một hoạt động bay, từ khâu chuẩn bị trước khi bay cho tới lúc bay lên và hạ cánh đều cần triển khai theo quy trình đầy đủ. Mục tiêu an toàn luôn được đặt lên hàng đầu và được yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt. Việc kiểm tra cánh dù, thiết bị động cơ, hệ thống liên lạc… đảm bảo mọi thứ hoạt động ổn định. Phi công sẽ điều chỉnh các thông số kỹ thuật, bao gồm độ cao và hướng bay, để đảm bảo đường bay tối ưu và an toàn. Những thứ tưởng như đơn giản nhất là ống gió cũng phải chọn vị trí để đặt, bởi sẽ giúp các phi công quan sát được hướng gió và tốc độ gió của khu vực bay một cách chính xác nhất. Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chuyến bay.

Một buổi tập luyện bay đội hình của Sky Rider tại Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Anh Thắng cho biết: Sky Rider hiện là đội bay tiên phong và dẫn đầu trong chuyên ngành bay biểu diễn bằng Paramotor tại Việt Nam, đặc biệt là bay biểu diễn theo đội hình. Với sự chuyên nghiệp và không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn, Sky Rider quy tụ những phi công có kinh nghiệm tốt nhất cả nước, có trách nhiệm với bản thân và đội hình, đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của bộ môn này tại Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung.

Sky Rider từng tham gia tại Lễ hội Carnaval Hạ Long, Mùa thu vàng Uông Bí, bay khảo sát phát triển điểm bay tại Tiên Yên, Cô Tô, Đông Triều, Uông Bí và tại sự kiện lớn của các địa phương như: Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng, Enjoy Summer Đà Nẵng, Giải Vô địch Golf Quốc gia 2023, Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVoil Cup 2023, Giải dù lượn Quốc tế Vietnam XC Open – Putaleng 2023… Sự có mặt của đội bay đã góp phần không nhỏ quảng bá các địa danh, các hoạt động thể thao, văn hóa, du lịch của tỉnh và cả nước.

Trải nghiệm Paramotor là một trong những lựa chọn tuyệt vời để có thể thỏa mãn được ước mơ chinh phục bầu trời, vượt qua thử thách bản thân và xả stress cực kỳ tốt. Trong xu thế phát triển, xu hướng du lịch gắn với các hoạt động thể thao nói chung, thể thao mạo hiểm nói riêng, chính là “cơn gió lạ” hứa hẹn đáp ứng nhu cầu trải nghiệm mới mẻ của du khách. Hoạt động biểu diễn dù tại các sự kiện lớn thời gian qua đã từng bước khẳng định được sức hút, tạo thêm sản phẩm du lịch mới lạ, đa dạng, ngày càng thu hút và giữ chân du khách khi đến Quảng Ninh nói riêng, các sự kiện nói chung.



[ad_2]

Du thuyền 5 sao Hạ Long